นวัตกรรม

การเจาะหา Insight ติดกระดุมเม็ดแรกให้ถูก มีชัยไปกว่าครึ่ง

การเจาะหา Insight ติดกระดุมเม็ดแรกให้ถูก มีชัยไปกว่าครึ่ง

จากที่เกริ่นไปในบทความก่อนหน้า เรื่องการสร้างนวัตกรรม จากหนังสือ Innovator Method วันนี้เราจะมาลงลึกในขั้นตอนแรกนั่นก็คือ “การรับรู้เชิงลึก”

ขั้นตอนนี้มีความสำคัญมาก และเป็นขั้นตอนที่เราต้องทุ่มเทแรงงาน สมอง และเวลาเยอะทีเดียว โดยผู้นำนวัตกรรมชั้นนำใช้เวลาในขั้นตอนนี้มากถึง 31%
.
ในขั้นตอนนี้อาศัยความเข้าใจปัญหาจริงๆ โดยยึดจากลูกค้าเป็นสำคัญ โดยวันนี้เราจะพาไปรู้จัก 4 วิธีหลัก ในการค้นหาข้อมูลเชิงลึก ดังนี้
.
1.การสัมภาษณ์ (Interview)
อย่าถามเขาว่าเขาต้องการอะไร แต่พยายามเข้าใจว่าเขามีพฤติกรรมอย่างไรในชีวิตจริงโดยไม่มีอคติ เราสามารถเข้าถึงชีวิตของลูกค้าง่ายๆด้วยการถาม ”ทำไม 5 ครั้ง”, ”อะไรจะเกิดขึ้นถ้า....” ถามคำถามพื่อเจาะลึก ในเรื่องต่างๆ เช่น ความท้าทาย ความฝัน เพื่อมองหาต้องการลึกๆของลูกค้าที่ยังไม่ถูกค้นพบ (Unmet need) และที่สำคัญ ในขั้นตอนนี้ เราห้ามขายวิธีแก้ปัญหา! ในระหว่างที่สัมภาษณ์กับลูกค้าอยู่
.
2.การสังเกต (Observe)
สังเกตสิ่งรอบๆตัว และตั้งคำถามกับสิ่งเหล่านั้น ว่าเขาทำอะไร เขารู้สึกอย่างไร เพื่อให้เกิดมุมมองใหม่ๆ ต่อปัญหาที่หลายคนอาจมองข้าม
.
3.การสร้างเครือข่าย (Networking)
การพูดคุยกันเพื่อค้นหาข้อมูลเชิงลึก รับฟังมุมมองที่แตกต่างของคนหน้างาน และนอกงานเพื่อเป็นการรวบรวมข้อมูลจากหลายๆฝ่าย เพื่อให้เกิดมุมมองต่อปัญหาในหลากหลายรูปแบบ
.
4.การทดลอง (Experiment)
ให้เข้าไปใช้ผลิตภัณฑ์และบริการจริง เพื่อศึกษาถึงวิธีการทำงานและค้นหาปัญหาอย่างละเอียด จากนั้นให้ลองตั้งคำถามว่าเราจะปรับปรุงมันได้อย่างไร?
.
“โฟกัสกรุ๊ปทำลายนวัตกรรม เนื่องจากคุณไม่สามารถได้ข้อมูลเชิงลึกอย่างแท้จริงจากลูกค้า ดังนั้นคุณได้ล้มเหลวตั้งแต่ขั้นตอนแรกของหลักการนวัตกร จากการทำโฟกัสกรุ๊ปแล้ว”
.
เพื่อนๆ คงพอเห็นภาพแล้วใช่ไหมครับ ว่าการสร้างนวัตกรรมต้องเริ่มที่ตัวลูกค้าเพื่อให้เข้าใจลูกค้าอย่างลึกซึ้ง และนำมาเป็นข้อมูลเพื่อไปสู่ขั้นตอนต่อไป

(0 Votes)

ติดต่อสมาคม

ติดต่อสมาคมนวัตกรรมและทรัพย์สินทางปัญญา

ที่อยู่ : 163 อาคารรัชต์ภาคย์ ชั้น 6 ถนนสุขุมวิท ซอย 21 (อโศก) แขวงคลองเตยเหนือ เขตวัฒนา กรุงเทพฯ 10110

โทรศัพท์ : 02-2580570-2

E-mail : service.ipa@gmail.com

Website : www.ipa.or.th