นวัตกรรม

ลูกค้าไม่ได้ต้องการ ‘สว่าน’ แต่ลูกค้าต้องการรูขนาด 1.5 มม.

ลูกค้าไม่ได้ต้องการ ‘สว่าน’ แต่ลูกค้าต้องการรูขนาด 1.5 มม.

หลังจากที่ได้รับข้อมูลเชิงลึกมาจากลูกค้า ตามขั้นตอนที่บอกไว้ในบทความก่อนหน้านี้
ก็ถึงเวลาที่ต้องนำข้อมูลนั้น มากลั่นกรอง เรียบเรียง เพื่อทำความเข้าใจลูกค้าอย่างลึกซึ้ง
โดยลูกค้าหลายๆคนที่เราได้ข้อมูลมา อาจจะยังไม่ทราบว่าตัวเองมีปัญหาใด หรือมีแรงขับเคลื่อนใดๆอยู่
นี่คือคำถามที่นวัตกรจำเป็นต้องตอบให้กับลูกค้า

ในการเข้าใจปัญหา เราเลือกที่จะหางานที่ต้องทำให้เสร็จ
หรือ Job to be done นั่นเอง!!

ยกตัวอย่างเช่น ลูกค้าอาจจะบอกว่าตนต้องการเตารีดและที่รองรีด เพื่อลดความยับของเสื้อผ้า
แต่แท้จริงแล้ว ลูกค้าไม่ได้ต้องการเตารีด ลูกค้าต้องการใส่ผ้าที่เรียบๆ เพื่อที่จะได้รับการยอมรับจากลูกค้า หรือคู่ค้าที่เขาต้องไปคุยด้วยเย็นนี้ นี่คือตัวอย่าง Job to be done หรืองานที่ต้องทำให้เสร็จ

หลักการนวัตกร แนะนำว่าการจะเข้าใจปัญหา หรืองานที่ต้องทำให้เสร็จ ควรพิจารณาจากหลายๆมิติ ควบคู่กันไป คือ มิติด้านการใช้งานหรือหน้าที่ (Feature)
มิติการแสดงออกทางสังคม (Social Norm)
และมิติความรู้สึกทางอารมณ์ (Emotional)

มิติด้านการใช้งาน เช่น กระเป๋ามีหน้าที่ใส่สัมภาระ สามารถนำของจำนวนหนึ่งจากจุด A ไปจุด B ได้โดยไม่ต้องถือด้วยมือเปล่า

มิติด้านการแสดงออกทางสังคม เช่น กระเป๋า Gucci หรือ Issey Miyake มีหน้าที่บ่งบอกว่าผู้ที่ถือกระเป๋า อยู่ในสังคมชั้นสูง มี Class และเข้าสังคมกับคนที่มีฐานะ หรือรสนิยมในระดับเดียวกัน

มิติความรู้สึกทางอารมณ์ เช่น การถือกระเป๋า Gucci หรือ Issey Miyake ทำให้ได้รับการยอมรับจากเพื่อนๆ รู้สึกเหนือกว่า และมีความมั่นใจในการเดินในที่สาธารณะ

อย่าลืมว่าเราจำเป็นต้องทำความเข้าใจลูกค้าในหลายๆมิติ เพื่อค้นหา Job to be done ไม่ใช่มองแค่มิติใด มิติหนึ่งเท่านั้น

“หากไม่มีปัญหา ก็ไม่พบโอกาส ไม่มีใครจ่ายเงินให้ทางออกจากการไม่มีปัญหา”

(0 Votes)

ติดต่อสมาคม

ติดต่อสมาคมนวัตกรรมและทรัพย์สินทางปัญญา

ที่อยู่ : 163 อาคารรัชต์ภาคย์ ชั้น 6 ถนนสุขุมวิท ซอย 21 (อโศก) แขวงคลองเตยเหนือ เขตวัฒนา กรุงเทพฯ 10110

โทรศัพท์ : 02-2580570-2

E-mail : service.ipa@gmail.com

Website : www.ipat.or.th