เริ่มต้นทำความเข้าใจลูกค้าด้วยการใช้ Persona Map
การจะทำความเข้าใจลูกค้า เราจะต้องวาดรายละเอียดของลูกค้าออกมา เพื่อให้คนในทีมเข้าใจตรงกัน ว่าเรากำลังแก้ปัญหาให้ใคร และแก้เพื่ออะไร เป้าหมายของลูกค้าคืออะไร ควรค่าแก่การแก้ปัญหาหรือไม่ หรือเป็นการเอาใจใส่ลูกค้า ใกล้ชิดกับลูกค้า สร้างความสัมพันธ์ที่ดี
การทำ Persona (โปรไฟล์ผู้ใช้งาน)
สิ่งที่ต้องมี
1.ชื่อ..................
2.อายุ.................
3.รายได้...................
4.อาชีพ และอุตสาหกรรม...............
5.การศึกษา....................
6.ค่าใช้จ่าย/เดือน..................
7.สิ่งที่ชอบ.........................
8.สิ่งที่ปรารถนา.....................
9.พฤติกรรม เช่น การใช้จ่ายเงินอย่างไร ใช้เวลาอย่างไร.................
10.วิธีแก้ไขปัญหาปัจจุบัน................................
11.คุณคิดอย่างไรกับวิธีแก้ไขปัญหาที่ประสบความสำเร็จ................
พอได้ Persona มาแล้วเราจะเริ่มสร้างมุมมองเกี่ยวกับปัญหาของผู้ใช้งาน ดังนี้
1.ฉันคือ..........(ลูกค้า ระบุอย่างน้อย 3 ลักษณะ)
2.ฉันพยายามที่จะ..............(ผลลัพธ์/งานที่ต้องทำให้เสร็จ หรือ Job to be done)
3.แต่………………(ปัญหาที่เผชิญอยู่)
4.เนื่องจาก....................(สาเหตุที่แท้จริงเชิงลึกที่ทำให้เกิดปัญหา)
ซึ่งมุมมองจากประโยคนี้เอง จะเป็นเส้นทางสู่การสร้างวิธีแก้ปัญหาให้กับผู้ใช้งานได้ และทำให้เราไม่ตกหลุมพลางในการแก้ปัญหาที่ไม่ถูกจุดด้วย
“อย่าพยายามเป็นทุกอย่างสำหรับทุกคน เพราะท้ายที่สุดแล้ว คุณจะไม่เป็นอะไรสำหรับใครเลย"
นี่ก็เป็นอีกเครื่องมือที่ช่วยในการทำความเข้าใจผู้ใช้งาน หรือลูกค้า ปัญหาที่เขาพบ งานที่้ต้องทำให้เสร็จ หวังว่าเพื่อนๆ จะได้ไอเดีย หรือนำไปปรับใช้ในการสร้างนวัตกรรมกันนะคะ หากมีข้อสงสัยใดๆ ทิ้งคำถามไว้ที่ใต้เม้นเลยย เดี๋ยวแอดมาตอบเอง อิอิ ไว้เจอกันใหม่บทความหน้านะค้าาา